บทความสุขภาพ ความรู้อาหารเสริม การใช้ยา

แนะนำสารอาหารที่ช่วยทำให้คลายเครียด

Posted on: กันยายน 10, 2013


แนะนำสารอาหารที่ช่วยทำให้คลายเครียด

แนะนำสารอาหารที่ช่วยทำให้คลายเครียด

ฝนตก รถติด หงุดหงิด อารมณ์เสีย ปัญหาที่สร้างความ เครียด จนหลายคนต้องหาทางระบายด้วยการกินคลาย เครียด เชื่อหรือไม่ว่าหายเครียดเป็นปลิดทิ้ง แต่ถ้าความ เครียด ไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้องจะส่งผลต่อทั้งร่างกายและจิตใจ หากอยู่ในภาวะเครียดนานๆ อาจนำไปสู่การเกิดภาวะวิตามินและสารอาหารบกพร่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ และอาจก่อให้เกิดโรคต่างๆ อาทิ ความดันโลหิต โรคหัวใจ โรคเบาหวาน สมองเสื่อม โรคภูมิแพ้ รวมถึงโรคมะเร็ง ส่วนผลทางจิตใจ อาทิ อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ขาดสมาธิ วิตกกังวล ขาดความมั่นใจ เศร้า รวมทั้งประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

ภญ.วิชชุลดา ผรณเกียรติ์ แนะนำวิธีจัดการความ เครียด ด้วยการมีสติอยู่กับปัจจุบัน ยอมรับความเป็นจริง และผ่อนปรนการใช้ชีวิตของตนเอง ไม่สร้างความกดดันจนเกินไป กล้าที่จะก้าวข้ามความกลัว มองความเครียดให้เป็นเพียงปัญหาที่ต้องหาทางแก้ ดูแลร่างกายให้แข็งแรงด้วยการบริโภคสารอาหารที่ร่างกายต้องการเมื่อมีความ เครียด โดยวิตามินและสารอาหารที่มีส่วนสำคัญในการลดความ เครียด ประกอบด้วย
วิตามินบี รวม (B Complex) มีบทบาทสำคัญในการสร้างพลังงานจากสารอาหารให้กับสมองและระบบประสาท เพราะขณะเครียดสมองต้องใช้พลังงานมากขึ้นทวีคูณ วิตามินบี จึงถูกใช้หมดลงอย่างรวดเร็วส่งผลให้สมองขาดพลังงานในการทำงาน ก่อให้เกิดความเครียดมากขึ้น ผู้ที่ขาด วิตามินบี ถึงแม้จะได้รับสารอาหารมากมายเท่าไรก็ตาม สารอาหารเหล่านั้นก็ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานให้สมองได้
ดังนั้นผู้อยู่ในภาวะเครียดจึงควรได้รับ วิตามินบี ปริมาณสูงเพียงพอเพื่อให้เปลี่ยนสารอาหารให้เป็นพลังงานแก่สมองได้ทันที อาหารที่มี วิตามินบี สูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช นม ไข่แดง ผักสีเขียว และถั่วชนิดต่างๆ
น้ำมันปลา (Fish Oil) เป็นสารอาหารประเภทไขมัน ซึ่งประกอบด้วย กรดไขมันในกลุ่มโอเมก้า-3 (Omega-3-polyunsaturated fatty acid) ซึ่งมีกรดไขมันจำเป็นอยู่ 2 ชนิดคือ EPA (eicosapentaenoic acid) และ DHA (docosahexaenoic acid) มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง โดยเฉพาะ DHA พบว่าผู้ที่ได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3 ไม่เพียงพอ จะทำให้มีอาหารซึมเศร้า ความจำและความสามารถในการเรียนรู้ลดลง ไอคิวต่ำ และอาจมีอาการทางจิตอื่นๆ
นอกจากนี้รายงานการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่ากรดไขมันโอเมก้า-3 สามารถลดความ เครียด ลงและทำให้มีอารมณ์เยือกเย็นลงได้ สำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงสมองเสริมความจำ เพื่อการทำงานของสมองที่มีประสิทธิภาพและช่วยลดความเครียด ควรได้รับสารอาหารจากน้ำมันปลาวันละ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน อาหารที่มีน้ำมันปลาสูงได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล และปลาทู
สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) คือ สารที่ป้องกันไม่ให้เกิด อนุมูลอิสระ (Free Radicle) ที่นับเป็นสารพิษต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยหยุดการก่อตัวใหม่ของ อนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจาก อนุมูลอิสระ รวมถึงเข้าไปแทนที่โมเลกุลที่ถูกทำลาย ซึ่งมีงานวิจัยมากมายบ่งชี้ว่า สารต้าน อนุมูลอิสระ ช่วยในการทำงานเกือบทุกระบบของร่างกาย และลดความเสี่ยงต่อโรคหลายชนิด รวมไปถึงช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายช่วยลดความ เครียด และความกังวล
โดยมีสารอาหาร แร่ธาตุและวิตามินต่างๆ มากมายที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้าน อนุมูลอิสระ เช่น วิตามิน อี วิตามิน ซี วิตามิน เอ สังกะสี แมกนีเซียม แมงกานีส และทริปโตฟาน เป็นต้น อาหารที่มีสารต้าน อนุมูลอิสระสูง ได้แก่ ผัก ผลไม้ ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว แป้งไม่ขัดสี เนื้อปลา และนม
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ควรรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ และควบคู่ไปกับอาหารประเภทอื่นๆ ด้วยครับ
ที่มา : กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

กันยายน 2013
พฤ อา
« ส.ค.   ต.ค. »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  

Blog Stats

  • 63,204 hits

%d bloggers like this: