บทความสุขภาพ ความรู้อาหารเสริม การใช้ยา

เมื่อถึงวัยไหนควรให้อาหารเสริมกับลูก

Posted on: ตุลาคม 16, 2013


เมื่อถึงวัยไหนควรให้อาหารเสริมกับลูก

เมื่อถึงวัยไหนควรให้อาหารเสริมกับลูก

การจะให้ อาหารเสริม กับลูก ต้องดูจากลูกตัวเองเป็นสำคัญ โดยลูกของเราจะมีอาการอยากกินของเขาเอง อย่าบังคับ ถ้าหิวก็จะทานเอง ทำได้แค่เลือกให้ลูกของเราแค่นั้นเอง อาหารเสริม กับอาหารหลักต่างกันอย่างไร ถ้าไม่ให้ อาหารเสริม ได้หรือไม่ และควรเริ่มให้ อาหารเสริม ลูกเมื่อไหร่ ในเด็กเราให้นมเป็นอาหารหลัก สิ่งอื่นที่ให้เข้าไปก็คือ อาหารเสริม คือในเด็กช่วง 6เดือน ถึง 1ปี ปกติเด็กจะอยู่ได้ด้วยน้ำนมแม่ แต่มันไม่เพียงพอ เพราะตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ร่างกายมีความต้องการที่มากขึ้น ต้องการ สารอาหาร แบบโปรตีน คาร์โบไฮเดท ไขมัน ที่เพิ่มเติม ซึ่งถ้าเด็กได้รับ สารอาหาร ที่ช้าเกินไป โดยเฉพาะหลังจาก 8เดือน นักวิจัยบอกว่า จะทำให้การเจริญเติบโตของร่างกายลดลง และการพัฒนาทางด้านสติปัญญาช้าลง


ประโยชน์ของ อาหารเสริม ถ้าทารกได้ในกลุ่มของวิตามิน เกลือแร่ โดยเฉพาะที่ได้จาก ผักผลไม้  จะช่วยขับของเสียออกจากลำไส้ด้วย และการที่เด็กได้รับ อาหารเสริม ที่ถูกต้อง จะมีผลต่อสุขภาพเด็กในระยะยาว อย่างเช่น การที่เด็กได้รับใยอาหาร จะทำให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ในอนาคต

คำแนะนำให้อาหารเสริมลูกตั้งแต่อายุกี่เดือน และอาหารเสริมที่แนะนำควรเป็นอย่างไร 

เราควรให้ อาหารเสริม แก่ลุกตั้งแต่ 6 เดือนเป็นต้นไป หรือเด็กบางคนที่มี พัฒนาการ เร็ว ก็อาจให้ตั้งแต่ 4 เดือน แต่ไม่ควรให้ก่อน 4เดือนและไม่ควรให้หลังจาก 8 เดือน เพราะได้มี พัฒนาการ ไปแล้ว แล้วได้รับ สารอาหาร ที่ไม่เพียงพอ เขาก็จะรู้สึกว่าขาด พอโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ก็จะกินเยอะ

  • ช่วงอายุ 6 – 9 เดือน ควรให้ อาหารเสริม วันละ 1ครั้ง
  • ช่วงอายุ 9 – 12เดือน  ควรให้ 1 – 2ครั้งต่อวัน
  • หลัง 1ขวบไปแล้วเราอาจให้ได้มากกว่านั้น อาจจะเป็น 3 มื้อ
  • หลัง 2 ปีไปแล้ว อาจให้อาหารเหมือนผู้ใหญ่ได้แล้ว จำพวกข้าว ธัญพืช โปรตีน เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา ผักและผลไม้ เช่น กล้วย ฟักทอง แอปเปิ้ล เป็นต้น

อย่าง ไรก็ดี ของที่ควรหลีกเลี่ยงในทารกที่อายุไม่เกิน 1 ปี คือ ไข่ขาวจะแพ้ พวกแป้งสาลี ขนมปัง ทำให้แพ้ น้ำมูกไหล ขยี้ตา สำหรับอาหารตระกูลถั่ว น้ำผึ้ง ควรให้ทานหลัง 2 ปี ขึ้นไป มีเทคนิคอย่างไรบ้างในการให้อาหารเสริม กับลูก จะทำอย่างไรให้ลูกคุ้นเคยกับการกินอาหาร และชอบกิน
การจะให้ อาหารเสริม กับลูก ควรเลือก อาหารเสริม ที่มีรสจืดที่สุด ปรุงแต่งน้อยสุดใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เขาจะเริ่มจากมองอาหารที่เราหยิบเข้าปาก ถ้าเราป้อนแล้วเขาคายออกมา แสดงว่าเขายังไม่พร้อม แต่ว่าถ้าเขาพร้อมเมื่อไหร่เขาจะไม่คือจะกลืนได้มากขึ้น ถ้าเราไปฝืนตั้งแต่แรกจะทำให้ร่างกายมีระบบไม่ดีพออาจจะสำลักได้ มันเป็นกลไกลและที่สำคัญ เราควรคำนึงถึงคุณค่าและสัดส่วนทางอาหารที่เด็กจะได้รับ รวมถึงความพร้อมของเด็กที่ควรจะต้องได้รับอาหารนั้น ผักผลไม้ เป็นอาหารอย่างหนึ่งที่เด็กในไทยค่อนข้างจะได้รับน้อย เพราะฉะนั้นในการที่เราส่งเสริมให้เด็กเล็กมีวามคุ้นเคยกับผักและผลไม้ ก็จะทำให้เมื่อเวลาโต เด็กจะมีพฤติกรรมการบริโภคที่ชิน และชอบกับการกิน ผักผลไม้

ที่มา :

1.ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล

2. http://motherandchild.in.th

ใส่ความเห็น

ตุลาคม 2013
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Top Clicks

  • ไม่มี

Blog Stats

  • 76,686 hits