บทความสุขภาพ ความรู้อาหารเสริม การใช้ยา

อาหารเสริมกับอาการโรคนอนไม่หลับ

Posted on: มกราคม 17, 2014


อาหารเสริมกับอาการโรคนอนไม่หลับ

อาหารเสริมกับอาการโรคนอนไม่หลับ

โรคนอนไม่หลับคืออะไร?

โรคนอนไม่หลับ เป็นอาการที่ร่างกายรู้สึกอยากจะนอนแต่ไม่สามารถหลับได้ อาจจะใช้เวลานานกว่าปกติที่ควรจะเป็น หรือหลับไปแล้วก็จะตื่นเร็วกว่าที่เป็น แล้วไม่สามารถนอนหลับต่อไปได้ ทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่ได้พักผ่อนเต็มที่ ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาที่เฉพาะเจาะจงวิธีใดวิธีหนึ่งสำหรับ โรคนอนไม่หลับ การรักษาจะแตกต่างกันไป โดยต้องสอบถามและค้นหาสาเหตุด้วยเพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

การใช้อาหารเสริมกับโรคนอนไม่หลับ

ปกติแล้ว คนที่นอนไม่หลับมักจะใช้การรักษาด้วย อาหารเสริม หลายๆ แบบมาช่วยในการจัดการกับอาการนอนไม่หลับ และเพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุดควรจะใช้หลายๆ วิธีมาใช้ร่วมกันเพื่อบรรเทาอาการนอนไม่หลับ โดยอาจจะใช้สลับกันไปก็ได้ อย่างไรก็ตามหากเราทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ แนะนำให้รักษาที่ต้นเหตุเป็นหลัก ทุกๆ ตัวที่กล่าวมาสามารถที่จะออกฤทธิ์ได้ทันทีที่เริ่มใช้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้เฉพาะกรณีที่มีอาการเท่านั้น

ข้อควรระวังการใช้อาหารเสริม

อย่าใช้ตัวใดตัวหนึ่งจนเกิดการดื้อยาหรือจนใช้ต่อไปแล้วไม่ได้ผล ตัวอย่างเช่น คืนแรกใช้ melatonin คืนที่สองใช้ Valerian คืนต่อไปใช้ 5-HTP คืนต่อไปใช้ GABA ข้อ สำคัญไม่ควรรับประทานต่อเนื่องเป็นประจำหรือ อย่ารับประทานร่วมกับยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วง เช่น ยาแก้แพ้ที่มักจะมีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน เพราะจะทำให้มีอาการง่วงมากเกินไปและเมื่อตื่นมาอาจจะทำให้รู้สึกไม่สดชื่น ได้

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ถ้าหากคุณมักจะมีอาการเป็นตะคริวที่ขาบ่อยๆ จนทำให้เกิดอาการ โรคนอนไม่หลับ ได้ ก็แนะนำให้รับประทาน อาหารเสริม จำพวก Calcium และ Magnesium (อย่างละ 600 มิลลิกรัม) ก่อนนอนจะช่วยได้ดีทีเดียว แต่หากทีอาการซึมเศร้า เบื่อๆ ตั้งแต่น้อยมากจนถึงปานกลาง และคิดว่าอาการดังกล่าวรบกวนจน โรคนอนไม่หลับ ได้ แนะนำลอง St. John’s wort (450 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง หรือ 300 มิลลิกรัม วันละ 3 ครัง อย่างใดอย่างหนึ่ง) แต่ตัวนี้ต้องรับประทานติดต่อกันอย่างน้อย 1 เดือนจึงจะเห็นผลอย่างชัดเจน และควรพึงจำไว้ว่า อาหารเสริม ไม่ใช่ยารักษาโรคนะครับ

นอก จากนี้ Chamomile จะมีฤทธิ์ทำให้ง่วงแบบอ่อนๆ และยังช่วยมให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ดีอีกด้วย ดังนั้นเจ้า Chamomile จะช่วยให้คนที่มีอาการนอนไม่หลับง่วงและหลับได้ง่ายขึ้น โดยทั่วไปจะนิยมรับประทานเป็นแบบชงเป็นน้ำชา Chamomile ซึ่งมีวิธีชงคือ นำดอก Chamomile มา 2 ช้อนชา สำหรับน้ำ 8 ออนซ์ (250 ซีซี) ชงโดยวิธีใช้น้ำร้อนเทใส่ลงบนดอก Chamomile อย่านำไปต้มด้วยกันนะ รอสัก 5 นาที แล้วเทน้ำออกมาดื่ม

ส่วน อาหารเสริม ที่ได้แนะนำตั้งแต่แรก คือ 5-HTP, melatonin, valerian, GABA ยังไม่มีจำหน่ายในเมืองไทย และก่อนรับประทานควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทาน และควรจะใช้สลับกันไป ไม่ควรใช้ตัวใดตัวหนึ่งติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน และสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาคือ พยายามหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ และพยายามแก้ไขที่สาเหตุจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ป้ายกำกับ:

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

มกราคม 2014
พฤ อา
« ธ.ค.   ก.พ. »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Blog Stats

  • 52,513 hits

บทความสุขภาพ บทความเกี่ยวกับยา


%d bloggers like this: